|
|
||||
|
||||
คือ งานวิจัยเล็กๆ สำหรับนักเรียน เป็นการแก้ปัญหา หรือข้อสงสัยโดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หากเนื้อหาหรือข้อสงสัยเป็นไปตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ใดจะเรียกว่า
โครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้นั้นๆ
|
ปัญหาใหม่ที่เกิดขึ้นนำไปสู่
|
2. ตั้งสมมุติฐาน หรือคำตอบชั่วคราว
3.
ออกแบบการศึกษาค้นคว้า การทดลอง
4. ลงมือปฏิบัติ
5. สรุปผลโดยการจัดทำรายงานโครงงาน
...........อาจมีปัญหาใหม่เกิดขึ้น...........
6. นำเสนอผลงาน ประเมินผล
7. จัดนิทรรศการ ส่งประกวด
|
|
|
โรงเรียน
...........................................สังกัด..................................ระดับชั้น
.......................
|
|
บทที่
1 บทนำ ที่มาและความสำคัญของโครงงาน.....................วัตถุประสงค์
...................
สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า.....................ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า..............
ตัวแปรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) .....................................................................................
บทที่
2 บทเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงงานเรื่องนี้
บทที่
3 อุปกรณ์ วิธีดำเนินการศึกษา
|
|
|
|
|
|
|
|
||||
|
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ขณะที่กำลังเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม
เรื่องวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นต่าง ๆ คุณครูได้พูดถึงชนชาติต่าง ๆ
ที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย
นักเรียนในโรงเรียนของเราก็มีคนเชื้อสายต่าง ๆ เช่น จีน
มอญ ลาว
เราได้พูดถึงวัฒนธรรมของแต่ละชาติด้วยและโรงเรียนเราตั้งอยู่ในบริเวณวัดไทร ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนมอญมาก่อน
จึงเกิดความสนใจอยากจะรู้เรื่องราวของคนมอญในประเทศไทยบ้าง
จึงได้นำเรื่องคนไทยเชื้อสายมอญในโพธารามไปปรึกษากับครูผู้สอน ท่านได้ให้คำแนะนำและช่วยเหลือ จึงได้ไปศึกษาข้อมูลต่าง ๆ
เพิ่มเติมมาโดยหวังว่าจะเกิดประโยชน์ทำให้ได้ความรู้นำไปเผยแพร่ต่อไป
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.
สามารถบอกประวัติความเป็นมาของชนชาติมอญในท้องถิ่น
2.
บอกขนบธรรมเนียมประเพณี
วัฒนธรรม และความเชื่อต่าง ๆ ของชาวมอญ
3. นำความรู้ไปเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์
สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า
ชนชาติมอญเป็นชนชาติเก่าแก่ที่มีความเจริญรุ่งเรือง มีวัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม
ควรค่าแก่การรักษาสืบทอดต่อไปถึงชนรุ่นหลัง
ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า
1. การศึกษาประวัติความเป็นมาของชาวมอญในท้องถิ่นของเรา
2. ศึกษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม
ความเชื่อต่าง ๆ ของชาวมอญ
3. ศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ
เช่น หนังสือ อินเทอร์เน็ต สัมภาษณ์บุคคล
4. การศึกษา ในครั้งนี้
เป็นเพียงการหาข้อมูลเฉพาะเรื่องที่เราสนใจ และต้องการเรียนรู้ ดังนั้นข้อมูลต่าง ๆ
อาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์
วัสดุอุปกรณ์และสิ่งที่ต้องใช้ในการดำเนินงาน
1. วัสดุต่าง ๆ
ที่ใช้ในการจัดทำเอกสาร เช่น กระดาษ
ปากกา ดินสอ ไม้บรรทัด ฯลฯ
2. บริการข้อมูล
สารสนเทศทางอินเทอร์เน็ตและหนังสือจากห้องสมุดของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา)
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่มีบ้านอยู่ในชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญ
หรือมีเชื้อสายมอญ ทำหน้าที่สัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ
และบันทึกข้อมูล
การเก็บข้อมูลและจัดทำเอกสารแสดงผลงาน
1. นำข้อมูลทั้งหมดมาเรียบเรียง และจัดทำเอกสารเป็นรูปเล่ม โดยให้อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นผู้ตรวจข้อมูลและให้คำแนะนำในการจัดทำเอกสาร และเรียบเรียง
ข้อมูลเป็นรูปเล่ม
2. ตรวจสอบผลงานอีกครั้ง โดยช่วยกันตรวจสอบข้อมูล พิสูจน์อักษร
ตรวจทานให้ถูกต้องก่อนนำไปเข้ารูปเล่ม
และเตรียมนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3. รายงานผลหน้าชั้นเรียน โดยคณะผู้จัดทำแสดงผลงานเปิดโอกาสให้เพื่อน ๆ
นักเรียนซักถามและแสดงความคิดเห็นต่อผลงาน
เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์
เป็นรูปแบบการทำโครงงานโดยทั่วไป หวังว่าคงมีประโยชน์ อันนี้ก็คัดลองมาอีที จากผู่เขียนคนอื่น
ขอเป็นวิทยาธานให้กับเด็กๆๆและผู้สนใจนะครับ
mansrolg kutawada
ข้อแนะนำสำหรับนักเรียนในการเลือกเรื่องที่จะทำโครงงาน
การเรียนรู้โดยกิจกรรมการทำโครงงาน เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่
โดยเป็นไปตามธรรมชาติ ตามความถนัดและความสนใจ เน้นในเรื่องคุณธรรมและกระบวนการเรียนรู้อย่างมีขั้นตอน
ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวกับตนเอง สังคม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม
ภูมิปัญญาไทย ความรู้และทักษะด้านคณิตศาสตร์ ด้านภาษา การประกอบอาชีพ
เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข การฝึกทำโครงงานจึงเป็นพื้นฐานของการฝึกทักษะ
กระบวนการคิด การแก้ปัญหาจากสถานการณ์ต่างๆ เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา
ทุกสถานที่ ทั้งเป็นการประสานความร่วมมือกับทุกฝ่ายของชุมชน นักเรียนจะได้เรียนรู้อย่างมีความสุข
เกิดการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคมอย่างสมบูรณ์
สามารถประเมินผลการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมกับวัยและระดับความสามารถของนักเรียนเอง
ฉะนั้น เมื่อนักเรียนได้ร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนจากครูอาจารย์ผู้สอนแล้ว
นักเรียนจะต้องเป็นผู้คิดกำหนดหัวข้อโครงงานที่จะศึกษาค้นคว้า ดำเนินการวางแผนออกแบบ
สำรวจ ทดลอง ประดิษฐ์ เก็บรวบรวมข้อมูล แปรผล สรุปผลและเสนอผลงานโดยตัวนักเรียนเอง
ครูอาจารย์จะเป็นเพียงผู้ดูแลและให้คำปรึกษาเท่านั้น โครงงานแรกที่นักเรียนได้ทำและประสบผลสำเร็จ
จะสร้างความมั่นใจและเป็นแรงผลักดันให้นักเรียนทำโครงงานต่อๆ ไปได้ นักเรียนจึงควรเลือกโครงงานที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียนเอง
ทั้งนี้เพราะการเริ่มต้นด้วยความสำเร็จย่อมเป็นการเริ่มต้นที่ดีเสมอ จึงขอแนะนำให้นักเรียนเริ่มทำโครงงานประเภทสำรวจก่อนโครงงานประเภททดลองและประเภทสิ่งประดิษฐ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น