วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ทำโครงงานศิลปะ




แนวทางการจัดกิจกรรมโครงงาน

 
            






วิธีการทำโครงงาน
 

โครงงาน
 

                คือ งานวิจัยเล็กๆ  สำหรับนักเรียน เป็นการแก้ปั­ญหา หรือข้อสงสัยโดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หากเนื้อหาหรือข้อสงสัยเป็นไปตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ใดจะเรียกว่า โครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้นั้นๆ


การทำโครงงาน
 


(ปั­ญหาใหม่ที่เกิดขึ้นนำไปสู่
โครงงานเรื่องต่อๆ ไป โดยมี
ขั้นตอนการทำโครงงาน
      เหมือนข้อ 1-5)
 
                1. กำหนดปั­ญหา กำหนดหัวข้อเรื่อง
                2. ตั้งสมมุติฐาน หรือคำตอบชั่วคราว
                3. ออกแบบการศึกษาค้นคว้า การทดลอง
                4. ลงมือปฏิบัติ
                5. สรุปผลโดยการจัดทำรายงานโครงงาน
                     ...........อาจมีปั­ญหาใหม่เกิดขึ้น...........
                6. นำเสนอผลงาน ประเมินผล
                7. จัดนิทรรศการ ส่งประกวด


หัวข้อการเขียนรายงานโครงงาน
 


 
  โครงงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ .............................เรื่อง ........................................................
 
ผู้จัดทำ .............................................อาจารย์ที่ปรึกษา ....................................................... 
โรงเรียน ...........................................สังกัด..................................ระดับชั้น .......................
 
                   บทคัดย่อ
 
                  กิตติกรรมประกาศ
                   บทที่ 1  บทนำ ที่มาและความสำคัญของโครงงาน.....................วัตถุประสงค์ ...................
                                    สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า.....................ขอบเขตการศึกษาค้นคว้า..............
                                    ตัวแปรที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) .....................................................................................
                   บทที่ 2  บทเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำโครงงานเรื่องนี้
                   บทที่ 3  อุปกรณ์ วิธีดำเนินการศึกษา
 
                   บทที่ 4  ผลการศึกษา และอภิปรายผล
 
 
 
 
                   บทที่ 5  สรุปผล ประโยชน์ ข้อเสนอแนะ










 


ข้อแนะนำสำหรับนักเรียนในการเลือกเรื่องที่จะทำโครงงาน


             การเรียนรู้โดยกิจกรรมการทำโครงงาน  เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มที่ โดยเป็นไปตามธรรมชาติ ตามความถนัดและความสนใจ เน้นในเรื่องคุณธรรมและกระบวนการเรียนรู้อย่างมีขั้นตอน ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวกับตนเอง สังคม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปั­­ญญาไทย ความรู้และทักษะด้านคณิตศาสตร์ ด้านภาษา การประกอบอาชีพ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข การฝึกทำโครงงานจึงเป็นพื้นฐานของการฝึกทักษะ กระบวนการคิด การแก้ปั­ญหาจากสถานการณ์ต่างๆ เป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ ทั้งเป็นการประสานความร่วมมือกับทุกฝ่ายของชุมชน นักเรียนจะได้เรียนรู้อย่างมีความสุข เกิดการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา  อารมณ์และสังคมอย่างสมบูรณ์ สามารถประเมินผลการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมกับวัยและระดับความสามารถของนักเรียนเอง
                ฉะนั้น เมื่อนักเรียนได้ร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนจากครูอาจารย์ผู้สอนแล้ว นักเรียนจะต้องเป็นผู้คิดกำหนดหัวข้อโครงงานที่จะศึกษาค้นคว้า ดำเนินการวางแผนออกแบบ สำรวจ ทดลอง ประดิษฐ์ เก็บรวบรวมข้อมูล แปรผล สรุปผลและเสนอผลงานโดยตัวนักเรียนเอง ครูอาจารย์จะเป็นเพียงผู้ดูแลและให้คำปรึกษาเท่านั้น โครงงานแรกที่นักเรียนได้ทำและประสบผลสำเร็จ จะสร้างความมั่นใจและเป็นแรงผลักดันให้นักเรียนทำโครงงานต่อๆ ไปได้ นักเรียนจึงควรเลือกโครงงานที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของนักเรียนเอง ทั้งนี้เพราะการเริ่มต้นด้วยความสำเร็จย่อมเป็นการเริ่มต้นที่ดีเสมอ จึงขอแนะนำให้นักเรียนเริ่มทำโครงงานประเภทสำรวจก่อนโครงงานประเภททดลองและประเภทสิ่งประดิษฐ์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น